ทำไมตำรวจถึงจับรถกระบะใส่หลังคา

โดย: CBN [IP: 61.47.105.xxx]
เมื่อ: 2013-10-30 15:52:30
เพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยินเรื่องคุณตำรวจจับรถกระบะใส่หลังคา ซึ่งต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ ใส่หลังคาขึ้นทางด่วน กับใส่หลังคาวิ่งตามท้องถนนทั่วไป

ในกรณีที่รถกระบะใส่หลังคาขึ้นทางด่วน เป็นเรื่องที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยทำข้อตกลงไว้กับกรมการขนส่งทางบกว่า รถกระบะที่ขึ้นทางด่วนต้องใส่หลังคาเพื่อป้องกันคนหรือสิ่งของที่บรรทุกไว้ในกระบะตกหล่นบนถนน หรือตกหล่นลงจากทางด่วน เป็นอันตรายต่อรถยนต์และประชาชนทั่วไป เหมือนที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว ตำรวจสามารถจับกุมและปรับได้ตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่รถกระบะใส่หลังคาวิ่งทางราบบนท้องถนนทั่วไป ต้องดูสมุดประจำรถว่าจดทะเบียนรถประเภทอะไร และดูเจตนารมณ์ของตำรวจที่จับปรับ

กรมการขนส่งชี้แจงว่า รถกระบะที่ใส่หลังคาแล้วถูกตำรวจจับ ต้องดูสมุดคู่มือประจำรถว่า เจ้าของรถจดทะเบียนรถประเภทไหน ถ้ามาจดทะเบียนเป็นประเภทรถกระบะ แล้วนำไปใส่หลังคา ก็ถือว่าผิดระเบียบ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 เรื่องการจดทะเบียน ถือเป็นการต่อเติมหรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถนอกเหนือจากที่จดทะเบียนไว้ ถูกปรับไม่เกิน 2,000 บาท ถือว่าตำรวจทำถูกต้องแล้ว

อีกประเด็นคือ การเสียภาษีรถยนต์ ปกติรถกระบะทั่วไปจะมีน้ำหนักประมาณ 1,400 กิโลกรัม แต่ถ้าใส่หลังคาเข้าไปน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1,600 กิโลกรัม ต้องเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะบรรทุก

ทางด้าน พล.ต.ต.ภานุ เกิดลาภผล ผู้บังคับการตำรวจจราจร แนะนำว่า ผู้ที่ใช้รถกระบะและต้องการจะใส่หลังคาหรือต่อเติมโครงเหล็กที่กระบะ ให้ไปตรวจสภาพรถที่กรมการขนส่งทางบก และลงบันทึกในสมุดคู่มือประจำรถว่า มีการต่อเติมหรือเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ถ้าถูกตำรวจเรียกตรวจ ก็ให้แสดงสมุดคู่มือรถกับตำรวจเพื่อเป็นการยืนยันว่าทำถูกต้องแล้ว

แต่ถ้าต่อเติมหรือเปลี่ยนแปลงโดยไม่ผ่านกรมการขนส่งทางบก ก็ต้องถูกจับปรับแน่นอนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มีอัตราค่าปรับไม่เกิน 2000 บาท

หากเจ้าของรถทำตามกฎหมายถูกต้องก็แล้ว สมุดคู่มือให้ตำรวจดูก็แล้ว แต่ตำรวจยังยืนยันที่จะเขียนใบสั่ง หรือยืนยันที่จะปรับ เป็นอันรู้กันว่า ตำรวจเจตนา...ปรับ



ขอบคุณสาระดีๆ จาก หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก




ชื่อผู้ตอบ: