รันอิน รถใหม่

โดย: CBN [IP: 61.47.105.xxx]
เมื่อ: 2013-11-18 15:28:55
ระยะรัน–อิน คืออะไร

ระยะรัน–อิน คือ ระยะ 1000 กิโลเมตรแรกของรถใหม่ที่เพิ่งออกจากโรงงาน (โดยความจริงแล้ว ระยะ รันอิน ของรถแต่ละค่ายไม่เท่ากัน แต่ก็เหมารวมง่ายๆไว้ที่ระยะ 1000 กิโลเมตร) หากเปรียบกับคนก็เหมือนช่วงตื่นนอนใหม่ๆที่ยังคงเมาขี้ตา กล้ามเนื้อแต่ละส่วนในร่างกายยังอืดๆอาดๆ ไม่คล่องตัว การออกกำลังกายเบาๆ ในระยะสั้นๆ สะบัดแขน สะบัดขา บิดซ้ายนิด บิดขวาหน่อย เพื่อให้อวัยวะทุกส่วนตื่นตัวเต็มที่ หรือจะเรียกง่ายๆ สั้นๆ ว่าการวอร์มอัพนั่นเอง ...รถยนต์ก็เช่นกัน เมื่อออกจากโรงงานใหม่ๆ ชิ้นส่วน กลไกต่างๆ อาจยังฝืดๆ ขัดๆ ไม่เข้าที่เข้าทาง เหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีระยะ รันอิน ให้กับรถใหม่เปิดซิงจากโรงงาน

หลายเสียงเข้าใจผิดว่า รถยนต์สมัยนี้ไม่ต้องมีระยะรันอินกันแล้วเพราะระบบเครื่องยนต์กลไกต่างๆ รวมไปถึงน้ำมันเครื่องพัฒนากันไปไกลกว่ายุคก่อนแล้ว หรือบางเสียงก็ว่า เขารันอินมาพร้อมแล้วจากโรงงาน เพราะก่อนส่งรถออกมา เขาได้มีการตรวจสภาพรถอย่างหนักหน่วง จริงหรือ? ...คงปฏิเสธว่าไม่จริงได้เต็มปากนัก เพราะหลายค่ายรถ เซลล์นำเรื่องนี้มาเป็นจุดเด่นในการเสนอขายแก่ลูกค้าว่ารถของตนไม่ต้องมี ระยะรันอิน ขับออกจากศูนย์ก็เหยียบมิด ลุยโลดได้เลย แต่หากจะปฏิเสธตามหลักข้อเท็จจริงแล้ว ก็ขอบอกว่า “ไม่จริง”...ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ระบบเครื่องยนต์ต่างๆของรถก็ยังคงทำงานด้วยหลักการเดิมๆ และที่ว่าทางโรงงานได้รันอินรถมาพร้อมแล้วนั้น หากต้องรันอินรถใหม่ทุกคัน เขาจะมีค่าต้นทุนและเวลาจะหมดไปอีกเท่าไหร่? ทั้งเรื่องการตรวจสภาพรถแบบหนักหน่วงและละเอียดนั้น ก็มีการทำจริงหากแต่เป็นเพียงการสุ่มตรวจจากรถบางคันเท่านั้น

“เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ...สุภาษิตโบราณว่าเอาไว้ การดูแลรถตั้งแต่เริ่มต้นก็เช่นกัน และการรันอิน ก็ไม่ได้เสียเวลา ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทำได้ไม่ยาก ทั้งไม่มีผลเสียอะไร ตรงกันข้าม หากทำได้ก็จะก่อผลดีกับรถอย่างคุ้มค่า แล้วทำไมเราจึงเลือกจะปฏิเสธที่จะทำ?

ลองมาดูวิธีการดูแลรถในระยะ รันอินกันดีกว่า ว่ายากเกินไปที่จะทำหรือไม่ ...

1. พยายามสตาร์ทเครื่องครั้งเดียวให้ติดโดยเฉพาะขณะเครื่องเย็น และขณะที่เครื่องยนต์ติดแล้วไม่ควรเหยียบคันเร่งทันทีทันใด หรือไม่ควรเบิ้ลเครื่องเด็ดขาด

2. สำหรับรถเกียร์ ธรรมดา ควรเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วของรอบเครื่องยนต์ ช่วงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 2,000-3,000 รอบต่อนาที และไม่ควรใช้รอบเครื่องสูงในการใช้งาน

3. ถ้าเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ หลีกเลี่ยงการลดเกียร์ต่ำ และหากเป็นไปได้ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เพื่อลดความเร็วรถ

4. อย่าขับรถโดยใช้ความเร็วคงที่นานๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงความเร็วต่ำหรือความเร็วสูง

5. ไม่ควรขับรถโดยใช้ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ยังฟิตตัวอยู่

6. หลีกเลี่ยงไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก เช่น บรรทุกหนักมากเกิน วิ่งลากเกียร์ หรือใช้ลากจูงรถคันอื่น

7. หลีกเลี่ยงการใช้เบรคอย่างรุนแรง

8. เมื่อถึงระยะ 1,000 กิโลเมตร ให้ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และน้ำมันเฟืองทิ้งท้าย เพื่อเอาเศษสกปรกที่หลุดจากชิ้นส่วนต่างๆและปะปนอยู่ในน้ำมันออก (แม้บาง ศูนย์บริการจะไม่ระบุไว้ก็ตาม)

แค่คุณทำตามที่กล่าวมาข้างต้น รับรองว่าเครื่องยนต์ของรถคุณ จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพยาวนานกว่าปกติแน่นอน ถึงแม้ปัจจุบันเทคโนโลยีจะทันสมัยกว่าอดีตมาก แต่ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง การรันอินก็ยังเป็นสิ่งที่เจ้าของรถใหม่ควรจะทำอยู่ดีเพื่อรถคันโปรดของคุณไม่สึกหรอก่อนเวลาอันควร



ขอบคูรสาระดีๆ จาก AUTOBACS และ YELLOWPAGES




ชื่อผู้ตอบ: